คปภ. กำหนดแนวทางและรูปแบบการขายประกันภัยทางโทรศัพท์มือถือ

. วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552
  • Agregar a Technorati
  • Agregar a Del.icio.us
  • Agregar a DiggIt!
  • Agregar a Yahoo!
  • Agregar a Google
  • Agregar a Meneame
  • Agregar a Furl
  • Agregar a Reddit
  • Agregar a Magnolia
  • Agregar a Blinklist
  • Agregar a Blogmarks

     ประชาชนโวย ร้อง คปภ. เร่งจัดการ ตัวแทนขายประกันภัยทางโทรศัพท์มือถือหนัก

     นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า คปภ.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากผ่านสายด่วนประกันภัย 1186 กรณีมีตัวแทนขายประกันของบริษัทประกันภัยและบริษัทประกันชีวิตต่างๆ ได้โทรศัพท์เข้ามือถือทั้งที่หมายเลขโทรศัพท์มือถือเป็นความลับและส่วนบุคคล แต่ไม่ทราบว่าตัวแทนขายประกันเหล่านี้ได้หมายเลขโทรศัพท์มือถือมาอย่างไร ซึ่งประชาชนบางคนรับสายโทรศัพท์จากตัวแทนขายประกันต่อวันถึง 10 ครั้ง ถือว่าเป็นการสร้างความรำคาญต่อประชาชนอย่างมาก

     ทั้งนี้ คปภ.เห็นว่าจะต้องมีการกำหนดแนวทางและรูปแบบรวมถึงการดูแลปัญหาเหล่านี้ อย่างใกล้ชิด จึงได้กำหนดรูปแบบและแนวทางการขายประกันภัย โดยเฉพาะการต่อประกันภัยรถยนต์ทั้งภาคบังคับและสมัครใจ รวมถึงประกันชีวิตในรูปแบบต่างๆ ทางโทรศัพท์ให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นเพื่อลดปัญหาประชาชนถูกตัวแทนขายประกัน ภัยทางโทรศัพท์ โดยตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ตัวแทนที่โทรศัพท์ไปขายประกันภัยต่างๆ จะต้องแจ้งชื่อ เลขที่ตัวแทนขายประกันให้ประชาชนได้ทราบทุกครั้ง รวมถึงเมื่อตัวแทนชี้แจงรายละเอียดเสร็จแล้วไม่ควรโทรศัพท์ไปหาคนเดิมภายใน ระยะเวลา 6 เดือน หากตัวแทนต้องการขอบันทึกเทปการสนทนา ก็ขอให้ประชาชนยินยอมการบันทึก เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการขายประกัน เพราะหากตัวแทนไม่ดำเนินการตามระเบียบที่เสนอขายก็จะดำเนินการเอาผิดกับตัว แทนและบริษัทประกันทันที หากพบพฤติกรรมดังกล่าวจะถอนใบอนุญาต ขณะนี้ คปภ.ได้กำชับให้บริษัทประกันภัยและประกันชีวิตติดตามพฤติกรรมตัวแทนที่ ขายกรมธรรม์ผ่านโทรศัพท์ว่า จะต้องไม่รบกวนประชาชน หากตัวแทนขายประกันยังสร้างความรำคาญและเป็นบุคคลเดิม ก็ให้ร้องเรียนมาที่สายด่วน 1186 ได้ทันที

     นอกจากนี้ คปภ.ได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับสมาคมประกันวินาศภัย สมาคมประกันชีวิตไทย และตัวแทนบริษัทประกันชีวิตด้านเคลมประกันภัยในด้านต่างๆ ว่า เพื่อเป็นการรับทราบนโยบายและแนวทางร่วมมือกับ คปภ.และสมาคมฯ เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทผ่านช่องทางศูนย์บริการประชาชนด้านประกัน ภัย โดยที่ผ่านมาทาง คปภ.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนด้านประกันชีวิตและประกันภัยต่างๆ มีการประวิงการจ่ายค่าสินไหมหรือใช้ระยะเวลาพิจารณานานเกินไป ทำให้ผู้เอาประกันภัยได้รับความเดือดร้อน เพราะกว่าจะได้ค่าสินไหมทดแทนต้องใช้ระยะเวลาเป็นปี ดังนั้น จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์บริการประชาชนด้านประกันภัย ซึ่งจะเป็นการร่วมมือทั้งภาครัฐและประชาชนผ่านสายด่วนประกันภัย 1186 เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ รวมทั้งให้บริการข้อมูลและไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพราะหากผู้เอาประกันภัยและบริษัทประกันภัยสามารถตกลงกันได้ ก็จะทำให้ประหยัดเวลา ซึ่งศูนย์ดังกล่าวตั้งอยู่ที่สำนักงาน คปภ.แห่งใหม่บนถนนรัชดาภิเษก ซึ่งจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้